สืบเนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ได้พัฒนาตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษาขึ้นใหม่เพื่อใช้กับสถาบันอุดมศึกษาไทย และมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรายงานผลการดำเนินงานใหม่ทั้งระดับหลักสูตร คณะ และสถาบัน ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยที่จะต้องเร่งสร้างรูปแบบการรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตร คณะ และสถาบัน เพื่อให้ผู้รับผิดชอบในการขับเคลื่อนตัวบ่งชี้สามารถเขียนรายงานผลการดำเนินงานของตนได้อย่างถูกต้อง มีความสมบูรณ์ที่สุด ทั้งนี้ สำนักงานคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา จึงเห็นว่าวิธีการถ่ายทอดการเขียนรายงานผลการดำเนินงาน ที่มีประสิทธิภาพต่อการเรียนรู้ของผู้รับผิดชอบได้อย่างก้าวกระโดดคือ การเรียนรู้ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
และเนื่องจากการประเมินคุณภาพการศึกษา ในปีการศึกษา 2557 เป็นการประเมินคุณภาพที่มีองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ใหม่เกือบทั้งสิ้น กิจกรรมในโครงการฯ มีความจำเป็นต้องลงรายละเอียด ใช้เวลาในการเรียนรู้เทคนิควิธีการเขียนรายงานจากหน่วยงานที่กลุ่มคัดเลือกให้เป็นแนวปฏิบัติที่ดี จึงได้แบ่งเวลาดำเนินการไว้ 3 วัน วันที่ 30 มิถุนายน 2558 และวันที่ 1-2 กรกฏาคม 2558 สำหรับการเรียนรู้ระดับหลักสูตร และ 1 วันสำหรับการเรียนรู้ระดับคณะ/สถาบัน